Mar 22, 2015

สารคดีท่องเที่ยวผจญภัยปลายขอบโลก ตอนที่ 3 – 4

สารคดีท่องเที่ยว “ผจญภัยปลายขอบโลก”

ตอนที่ 3

ณ นาทีที่กัปตันพยายามที่จะลงมาแล้วถึงสองครั้ง แต่ไม่สำเร็จ ใจผมและสีหน้าผมเริ่มเปลี่ยน ผู้โดยสารนั่งข้างๆทุกคนเริ่มมีสีหน้าแบบไม่ค่อยสบายใจอย่างเห็นได้ชัดเจนเช่นกัน แล้วกัปตันก็ประกาศว่าไม่สามารถลงจอดที่สนามบิน Tromso ได้แน่นอนแล้ว จำเป็นต้องไปจอดที่เมืองอื่น ผมจึงรีบเปิดหนังสือที่อยู่ Pocket ด้านหน้า จะมีหนังสือของสายการบินอยู่ ผมดูว่ามีสนามบินไหนบ้างที่อยู่ใกล้กับเมือง Tromso ผมเห็นเมืองเล็กๆ ชื่อเมือง Bardufoos ก็จริงอย่างที่ผมคิดกัปตันประกาศบอกว่าอีกประมาณ 30 นาทีจะลงจอดที่เมือง Bardufoos (เมืองนี้เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวมาแล้ว) จริงๆด้วย ผมคำนวนเวลาเลยครับ ว่า 30 นาที จะต้องนั่งรถกี่ชั่วโมง เพราะถนนเป็นน้ำแข็ง

ประเทศนอร์เวย์เป็นประเทศที่สวยงามมาก มีทั้งภูเขาและทะเลสาบ ก็คงนั่งรถอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ตอนเครื่องบินลงจอดเป็นเวลาท้องถิ่น ประมาณเที่ยงตรง จากเดิมที่จะถึงประมาณ 10.00 น เช้า เจ้าหน้าที่สนามบินประกาศว่าจะมีรถบัสมารับ กลับไปสนามบิน Tromso ขอให้รออยู่ในสนามบิน เป็นสนามบินเล็ก

ผมนั่งรอประมาณ 40 นาทีก็มีรถมาก่อน 2 คัน ใครว่าฝรั่งไม่แย่ง สองคันแรกกลุ่มของเรามีกัน 13 คน ขึ้นไม่ทันฝรั่ง เพราะฝรั่งไม่มีกระเป๋าใหญ่ แต่คณะของเรากระเป๋าใหญ่หนึ่ง กระเป๋าเล็กอีก 1 ใบ จะไปขึ้นแย่งกับฝรั่งได้อย่างไป ปล่อยมันไปก่อน

————————————————————————————————

สารคดีท่องเที่ยว “ผจญภัยปลายขอบโลก”

ตอนที่ 4

สรุป คณะเราต้องรอรถคันที่สาม ซึ่งก็รอไม่นาน ประมาณ10 นาที ก็มาแล้ว (หิวมาก เหนื่อยมากด้วยครับ) เพราะยังนึกรายการข้างหน้าไม่ออกว่าจะทำอย่างไรต่อจากนี้ ดีใจอีกเรื่องหนึ่งที่ครั้งนี้ไม่ได้พาทัวร์ และไม่มีลูกทัวร์ ครั้งนี้มาเป็นแขกรับเชิญของ องค์การส่งเสริมท่องเที่ยวประเทศนอร์เวย์เขาเชิญให้มาสำรวจเส้นทางจึงไม่กังวัลมากนัก ใจหนึ่งก็คิดว่าก็ดีเหมือนกันได้นั่งรถเพราะวิวต้องสวยมากๆๆ ภูเขาทะเลสาบน้ำแข็ง จริงอย่างที่ผมคิดใว้เลยครับ วิวสวยมากๆๆๆๆๆๆ จนผมลืมหิว ลืมเหนื่อยเลย ไม่สนใจอีกเลยว่าจะถึงกี่โมง (ทุกครั้งที่มีปัญหาเกิดขึ้นย่อมมีสิ่งที่ดีดีตามมาเสมอ ผมเชื่อแบบนั้น) นั่งรถมา 3 ชั่วโมงเศษเร็วมาก เพราะดูวิวมาตลอด ส่วนใหญ่หลับ ผมไม่หลับ พอมาถึงสนามบินก็มีเจ้าหน้าที่ของสายการบิน SAS เปลี่ยนตั๋วเครื่องบินให้ใหม่ ตกลงต้องบินไปลงอีกเมืองหนึ่ง เพราะเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทาง เที่ยวบินหมดแล้วสำหรับวันนี้ เมืองที่จะไปลงใหม่คือเมือง Hummerfest จากนั้นต้องนั่งรถอีก 3 ชั่วโมงเพื่อไปโรงแรม Scandic Honningswag NorthCape

11037639

 

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ!

แชร์เรื่องนี้