May 15, 2020

4 วีซ่าที่ขอเดินทางบ่อยที่สุด!

เมื่อเวลาเรามีแผลนที่จะเดินทางไปต่างประเทศที่ไหนสักที่นึงบนโลกใบนี้ พาครอบครัวหรือคนที่เรารัก เพื่อนฝูง หรือมอบรางวัลให้แก่ตัวเองจากการทำงานเหน็ดเหนื่อยมาทั้งปีแล้ว ไปเพื่อเที่ยว พักผ่อน สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือระยะเวลาในการเดินทางเพื่อที่จะทำเรื่องขอวีซ่า เราจะพูดถึงวีซ่าที่ใช้ในการท่องเที่ยว ว่าในแต่ละประเทศต้องยื่นวีซ่าล่วงหน้าเท่าไหร่และกำหนดเวลาในการอวีซ่านานแค่ไหนเท่าไหร่บ้าง

1. วีซ่าอเมริกา (Usa visa) หลายคนพูดถึงว่าเป็นประเทศที่เตรียมเอกสารเยอะ ทำได้ยากและเข้มงวด สามารถขอล่วงหน้าได้ไม่เกิน 120 วัน ส่วนการที่เราจะผ่านหรือไม่ผ่าน ! นั้น เราจะรู้ผลในวันที่สัมภาษณ์เลยทันที ถือว่ารวดเร็วมากๆ ตอบคำถามครบถ้วน กระจ่างแจ้ง ไม่น่ามีปัญหาส่วนจะได้กี่เดือนกี่ปี ก็ต้องมาลุ้นกัน อยู่ที่ดุลพินิจของสถานฑูต อ้อ! ถ้าผ่าน เจ้าหน้าที่จะเก็บหนังสือเดินทางคุณก่อนกลับ แล้วจะได้คืนพร้อมตราประทับวีซ่าผ่าน EMS ประมาณ 3-7 วันหลังทำการสัมภาษณ์นะ แต่ถ้าไม่ผ่าน ! ทางเจ้าหน้าที่ก็จะคืนหนังสือเดินทางให้ แล้วแจ้งเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงไม่ผ่าน โดยค่าใช้จ่ายจะไม่ได้คืน หากจะขอวีซ่าใหม่ก็เริ่มนับหนึ่งตั้งแต่ต้น ไม่มีข้อกำหนดระยะเวลาในการขอ พร้อมก็ไปขอใหม่ได้

2. วีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) เหล่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ทั้ง 26 ประเทศ เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม ออสเตรีย เยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ และที่ไม่เป็นสมาชิก เช่น โครเอเชีย โมนาโค เป็นต้น ปกติแล้วเราต้องขอยื่นวีซ่าเชงเก้นล่วงหน้าก่อนออกเดินทางไม่น้อยกว่า 15 วัน โดยเราสามารถยื่นเร็วสุดคือ 3 เดือน แต่ตอนนี้ในปี 2020 วีซ่าเชงเก้นได้มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ขอยื่นได้ล่วงหน้านานถึง 6 เดือน เมื่อเราทราบกำหนดแน่นนอนที่เราจะเดินทาง ส่วนการรู้ผลนั้นเราจะได้เล่มหลังจากทำการยื่นไปประมาณ 3 – 5 วัน หรือไม่เกิน 1 อาทิตย์ ในบางประเทศ

3. วีซ่าแคนาดา (Canada Visa) การยื่นวีซ่าแคนาดา ก็จะมี 2 แบบหลักๆ ยื่นแบบผ่าน VFS แบบ Paper และยื่นแบบออนไลน์ สำหรับคนที่ไม่อยากทิ้งพาสสปอตไว้ที่สถานทูตนานๆ ระยะเวลาในการดำเนินการอย่างน้อยประมาณ 12 วัน ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดของสถานทูต สามารถขอล่วงหน้าได้ประมาณ 3 เดือน

4. วีซ่ายูเออี (U.A.E Visa) สำหรับคนที่จะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำเป็นต้องขอวีซ่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าจุดหมายปลายทองของคุณจะเป็นดูไบ อาบูดาบี หรือรัฐอื่นๆ การดำเนินสำหรับวีซ่าอยู่ที่ประมาณ 3-7 วันทำการ

แชร์เรื่องนี้