Nov 10, 2017

ตม.6 คืออะไร? ทำไมจึงยกเลิก

          ใบตม.6 หรือที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นเอกสารที่ใช้กรอกเวลาเข้า และออกจากประเทศไทย มีความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยทั้งของตัวนักท่องเที่ยวเอง และของประเทศนั้นๆ ว่าคนๆ นั้นเข้ามาในประเทศ เพื่อจุดประสงค์ใด มาท่องเที่ยว หรือมาทำงาน และมานานเท่าไหร่ เป็นต้น

ซึ่งจากที่มีข่าวยกเลิกการใช้ใบ ตม.6 ของคนไทยตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา บางคนอาจคิดว่ายกเลิกแล้วจะมีผลอย่างไรบ้าง วันนี้เราเลยนำข้อดีของการยกเลิกการใช้ ใบ ตม.6 มาให้ทราบกันครับ

1. สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทุกครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศเราต้องเสียเวลาในการกรอกใบ ตม.6 บางครั้งถ้าทำหายก็ต้องเสียเวลาในการไปกรอกใหม่ เมื่อไม่ต้องกรอกใบ ตม.6 แล้ว จะช่วยอำนวยความสะดวก ลดความแออัดคับคั่งของผู้โดยสารที่รอรับการตรวจคนเข้าเมือง ไม่ต้องเสียเวลาในการรอนาน บางคนมีเวลาน้อยการที่ต้องเสียเวลารอตรวจคนเข้าเมืองนานๆ อาจทำให้ตกเครื่องได้

2. ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย

เมื่อยกเลิกการเขียนใบ ตม.6 หลายคนอาจมองถึงเรื่องความปลอดภัยว่า เมื่อไม่มีเอกสารกรอกข้อมูลแล้ว การตรวจสอบคนเข้าออกจะปลอดภัยหรือไม่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ออกมายืนยันแล้วว่า มีการพัฒนาระบบและเทคโนโลยีเชื่อมโยงระบบตรวจคนเข้าเมืองกับฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อมีรายชื่อที่ติด Black list ระบบจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทันที

3. กระตุ้นการท่องเที่ยวมากขึ้น

ที่ผ่านมาเราอาจเห็นตามข่าวหรือมีการแชร์ผ่านโลกโซเชียลว่ามีผู้โดยสารจำนวนมากที่รอการตรวจคนเข้าเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ประทับใจ แต่เมื่อมีการยกเลิกใบ ตม.6 แล้ว เวลาในการรอตรวจคนเข้าเมืองจะรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

เห็นแบบนี้แล้วก็สบายใจกันได้เลยว่ามีความปลอดภัยเหมือนเดิม แถมยังไม่ต้องเสียเวลาในการรอตรวจเอกสารนานๆ อีกด้วย.

แชร์เรื่องนี้