Apr 18, 2017

อย่าแต่งหน้าขึ้นเครื่องบินเพราะ…

ไปเที่ยวทั้งทีต้องถ่ายรูปให้คุ้ม! เชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องมีเริ่ม selfie ตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่องที่สนามบินเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นไปเที่ยวทั้งทีจะหน้าสดได้อย่างไร ก็ต้องแต่งหน้าจัดเต็มสิ แต่ช้าก่อน วางรองพื้นลง และอ่านบทความนี้ให้จบ เพราะคุณอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้…

 บนเครื่องบินสภาพอากาศมักจะแห้งกว่าปกติ ทำให้ต้องมีรายละเอียดในการเลือกเครื่องสำอาง และครีมบำรุงมากยิ่งขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้เป็นปกติอาจจะไม่เหมาะสำหรับการขึ้นเครื่องบินก็ได้

 ผลิตภัณฑ์ที่ไม่แนะนำให้ใช้บนเครื่องบินได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อข้น ความเข้มของเนื้อสีสูง (pigment เยอะๆ) และค่อนข้างหนา เช่น รองพื้นสูตรติดทนนาน คอนซีลเลอร์ ลิปสติกสีเข้ม เป็นต้น เพราะจะทำให้ผิวขาดอากาศหายใจ อุดตันตามรูขุมขนได้ง่ายกว่าปกติ เป็นที่กักเก็บสิ่งสกปรก และทำให้เกิดสิวได้ง่ายนั่นเอง

 นอกจากผลิตภัณฑ์เนื้อหนาแล้ว ยังต้องระวังประเภทเนื้อแป้ง เพราะเครื่องสำอางที่เป็นแป้งทำให้ผิวที่แห้งจากแรงกดอากาศอยู่แล้ว แห้งขึ้นไปอีก และผิวแห้งนั่นเองที่เป็นเหตุให้เกิดริ้วรอย จึงอยากแนะนำว่าผลิตภัณฑ์ที่ควรใช้เวลาอยู่บนเครื่องบินควรเป็นครีมบำรุงที่ให้ความชุ่มชื่นเป็นพิเศษ หรือถ้าอยากจะแต่งหน้าจริงๆ แนะนำให้ใช้พวกผลิตภัณฑ์บำรุงที่มีสีด้วย เช่น BB Cream, CC Cream, ลิปบาล์มแบบมีสี และ Tint เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางประเภทแป้ง ควรใช้เป็นที่ปัดแก้มแบบครีมแทน

 นอกจากนี้อย่าลืมผลิตภัณฑ์ที่มี SPF เพื่อป้องกันแสง UV และรังสีอินฟราเรดด้วย เพราะเวลาอยู่บนเครื่องบินมักจะพบเจอแสงเหล่านี้ได้ง่าย ซึ่งโดยปกติเราจะสามารถหลบได้ แต่เวลาอยู่บนเครื่องบิน โดยเฉพาะเวลาเครื่องขึ้นหรือลง การย้ายที่นั่งอาจจะลำบากหน่อย เพราะฉะนั้นป้องกันไว้ดีกว่านะ ผลิตภัณฑ์ประเภทสุดท้ายที่ไม่แนะนำให้ใช้ คือ มาสคาร่า เพราะทำให้ตา และผิวบริเวณนั้นแห้ง และระคายเคืองได้

 สำหรับใครที่จำเป็นจะต้องแต่งหน้าจัดเต็มจริงๆ ประมาณว่าลงเครื่องปุ๊บพร้อมเที่ยวต่อ ถ่ายรูปกันรัวๆ ทางที่ดีควรจะให้เครื่องลงจอดก่อน เพื่อปรับสภาพอากาศ และสภาพผิวให้อยู่ในภาวะปก

ติแล้วค่อยแต่งหน้าจะดีที่สุด คราวนี้ก็สามารถใช้เครื่องสำอางได้ตามใจชอบแล้วล่ะ

Photo credit: TeawithMD

ข้อมูลอ้างอิงจาก แพทย์หญิง Melissa Levin, M.D. (2017)
เรียบเรียงโดย ทีมงานบีไลน์ทัวร์

แชร์เรื่องนี้