Apr 23, 2018

พิซซ่า 7 หน้าที่คุณต้องลอง

รู้หรือไม่ว่าพิซซ่าส่วนใหญ่ในประเทศไทยนั้นไม่ใช่พิซซ่าอิตาเลี่ยน? แล้วพิซซ่าอิตาเลี่ยนเป็นอย่างไร?
.
พิซซ่าอิตาเลี่ยนแท้แป้งจะไม่หนาเท่าแป้งพิซซ่าอเมริกัน และจะมีแป้ง 2 แบบ คือ:


I. แป้ง Neapolitan Style มีลักษณะคล้ายหนานุ่มที่เมืองไทย แต่จะบางกว่าเล็กน้อย

Photo via: Franchise India

II. แป้ง Roman Style มีลักษณะคล้ายกับบางกรอบ แต่จะไม่กรอบเท่า พิซซ่าสไตล์นี้สามารถทานหมดได้คนเดียวทั้งถาด เพราะแป้งที่บางจึงทำให้ไม่แน่นท้องจนเกินไป

Photo via: Sauca

ส่วนหน้าพิซซ่าอิตาเลี่ยนจะนิยมใส่เครื่องไม่มากอย่าง หลักๆจะมีแค่ ชีสมอสเซอร์เลล่า (Mozzarella), โหระพา (Basil), ซอสมะเขือเทศ (Pomodoro) และหยดน้ำมันมะกอกลงไปสองสามหยดก็เอาเข้าไปอบได้เลย ในขณะที่พิซซ่าอเมริกัน หรือไทย จะเป็นพิซซ่าแนวประยุกต์ให้ถูกปากคนในประเทศนั้นๆมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น พิซซ่าหน้าต้มยำกุ้ง หรือ พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้มีแหล่งกำเนิดที่อิตาลี ไหนๆก็จะไปเที่ยวอิตาลีแล้ว แนะนำให้ลองพิซซ่าหน้าอิตาเลี่ยนแท้ๆดีกว่า และแต่ละเมืองในอิตาลีจะมีหน้าพิซซ่าที่โด่งดังต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่มีชื่อเสียงในแถบนั้น มาดูกันเลยว่าเราจะสั่งหน้าพิซซ่าอะไรดี.




1. Pizza Marinara (พิซซ่า มารินาร่า)

 

Photo via: Sale Pepe Pizzeria

พิซซ่ามารินาร่า เป็นพิซซ่าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก! เนื่องด้วยนักโบราณคดีได้มีการค้นพบซากเถ่าถ่านของขนมปังติดอยู่ในเตาฝืนโบราณ จากปอมเปอี เมืองโบราณที่ถูกทำลายโดยภูเขาไฟวิสุเวียส อยู่ทางตอนใต้ของอิตาเลี่ยนมีอาณาเขตติดกับเมืองนาโปลีเป็นเมืองต้นฉบับของพิซซ่า Neapolitan Style ทำให้มีการสันนิษฐานว่าชาวนาโปลีนั้น ทานขนมปังที่อบด้วยเตาฝืนโบราณมานานกว่า 700 ปีแล้ว ซึ่งต่อมา ชาวเมืองนโปลีก็เริ่มมีการประยุคนำมะเขือเทศและสมุนไพร ใส่ลงไปในตัวขนมปังและนำไปอบด้วยกันจนทำให้เกิดเป็นพิซซ่ามารินาร่าในทุกวันนี้ ส่วนประกอบของพิซซ่ามารินาร่าจะมี ซอสมะเขือเทศ กระเทียมตัดเป็นแผ่น โรยด้วยโอริกาโน่ และน้ำมันมะกอก


2. Pizza Margherita (พิซซ่า มาการิต้า)

Photo via: pizzamega.ru

หลังจากการโรยชีสบนพิซซ่าเริ่มเข้ามาเป็นที่นิยม พิซซ่ามาการิต้าเป็นพิซซ่าหน้าแรกที่พ่อครัวราฟาเอล เอสโปสิโตได้ทำถวายสมเด็จพระราชาธิบดีอุมแบร์โตที่ 1 และสมเด็จพระราชินีมาการิต้า เมื่อสองพระองค์ได้ทรงเสด็จเยือนเมืองเนเปิล ด้วยความสร้างสรรค์พ่อครัวพยายามแต่งหน้าพิซซ่าให้เป็นสีธงชาติอิตาเลี่ยน โดยส่วนประกอบของเจ้าพิซซ่ามาการิต้านั้น จะใส่เครื่อง 3 อย่าง ได้แก่ ซอสมะเขือเทศแทนสีแดง มอสเซอร์เลล่าชีสแทนสีขาว และใบโหรพาแทนสีเขียว แถมพ่อครัวยังตั้งชื่อพิซซ่าว่ามาการิต้า เพื่อเป็นเกียรติแก่สมเด็จพระราชินีมาการิต้าอีกด้วย


3. Pizza al Prosciutto และ Prosciutto di Parma (พิซซ่าโปรชูดโต้ และ พิซซ่าพาร์ม่าแฮม)

Photo via: Consorzio Parmigiano Reggiano

พิซซ่าคลาสสิคอีกหน้าหนึ่งสำหรับสายโปรตีน พิซซ่าหน้านี้จะมีส่วนประกอบของ ซอสมะเขือเทศ มอสเซอร์เลล่าชีส และแฮมโปรชูดโต้ ถ้าชอบจะเพิ่มเห็ด หรือพาร์ม่าแฮมด้วยก็ได้ โดยแฮมที่ใช้จะเป็นแฮมสไลด์บางมากๆ นอกจากจะทานกับพิซซ่าแล้ว พาร์ม่าแฮมสามารถนำมาทานกับเมล่อน (แคนตาลูปสีส้มพันธุ์ยุโรป) ได้อีกด้วย โดยวิธีทานจะนำพาร์ม่าแฮมที่มีรสชาติออกเค็มมาพันกับเมล่อนที่มีรสชาติหวาน ทานพร้อมๆกันทำให้สัมผัสความลงตัวระหว่างรสเค็ม และหวาน นึกแล้วก็ท้องร้องกันเลยทีเดียว พาร์มาแฮมที่มีชื่อเสียงมาจากเมืองพาร์มาอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี


4. Pizza alla Napoletana หรือ Pizza Napoli (พิซซ่านาโปลี)

Photo via: paneangeli.it

ต่อมาเป็นพิซซ่าอิตาเลี่ยนคราสสิคอีกหน้าหนึ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับใครที่มีโอกาสแวะผ่านไปเที่ยวเมืองนาโปลี ที่อยู่ทางใต้ของประเทศอิตาลี พิซซ่าชนิดนี้มีส่วนประกอบของมะเขือเทศที่ลอกเปลือกออกแล้ว ออริกาโน น้ำมันมะกอก และชีส Mozzarella สด ที่ทำนมวัว หรือนมควาย หั่นสไลด์ เนื่องจากในแถบนั้นมีชื่อเสียงเรื่อง Mozzarella ชีสเป็นอย่างมาก บางสูตรจะใส่ปลาเค็มแอนโชวี่เพิ่มความอร่อยเข้าไปอีกด้วย


5. Pizza ai quattro formaggi (พิซซ่า 4 ชีส)


Photo via: Pizza – Lo chef Luca

พิซซ่าหน้านี้จะประกอบไปด้วยชีส 4 ชนิด แต่จะไม่มีสูตรตายตัวเพราะแต่ละแคว้นจะใช้ชีสที่แตกต่างกันออกไป แต่ชีสพื้นฐานที่ขาดไม่ได้จะเป็น Gorgonzola ซีส ในตอนเหนือของอิตาลีจะนิยมใส่ชีส Parmesan ส่วนในตอนกลางของประเทศจะนิยมโรยด้วยชีส Pecorino ซึ่งจะมีรสเผ็ดเล็กน้อย และสุดท้ายในตอนใต้ของอิตาลีจะใส่ชีส Ricotta อย่างไรก็ตามพิซซ่าประเภทนี้สามารถปรับสูตรใส่ชีสตามที่ชอบได้เลย


6. Pizza Quattro Stagioni : พิซซ่าสี่ฤดู หรือ พิซซ่าสี่หน้า

Photo via: Twitter

ปกติเวลาสั่งพิซซ่าจะสามารถแบ่งพิซซ่าออกเป็นสองหน้าได้ เช่น ครึ่งหนึ่งเป็นหน้าซีฟู๊ด อีกครึ่งหนึ่งเป็นหน้าฮาวายเอี้ยน เป็นต้น แต่พิซซ่าสี่ฤดูนี้สามารถแบ่งได้ถึง 4 หน้าด้วยกัน แยกเป็น 4 ฤดู เริ่มด้วยฤดูใบไม้ผลิ จะใส่มะกอก (Olives) และ อาร์ทิโชก (Artichokes) ตามด้วยฤดูร้อนจะใส่พริก และเครื่องเทศต่างๆ ส่วนฤดูใบไม้ร่วงจะใส่มะเขือเทศ และมอสเซอร์เลล่าชีส และฤดูหนาวจะใส่เห็ด และไข่ต้มสุกแล่บางๆ พิซซ่าหน้านี้ยังสามารถปรุงเองได้ตามใจชอบด้วย บางครั้งจะนิยมใส่แฮมพาร์มา (Parma Ham) เพิ่มลงไปด้วย


7. Pizza con le Verdure (พิซซ่าคอนเลแวร์ดูเร่ หรือ พิซซ่าผัก)

Photo via: Paneangeli

Verdure ในภาษาอิตาเลี่ยนมีความหมายว่าผัก พิซซ่าหน้านี้จึงมีส่วนประกอบของผักย่างท้องถิ่นของอิตาลี ยกตัวอย่างเช่น มะเขือม่วง พริกหวาน บวบ (Zucchini) และ หอมใหญ่ เป็นต้น ส่วนซอสมะเขือเทศและชีสก็ยังสามารถใส่ได้เหมือนเดิม พิซซ่านี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานผัก และคนที่ทานมังสวิรัติก็ได้

พิซซ่า 7 หน้านี้ เป็นเพียงพิซซ่าหน้าคลาสสิคเท่านั้น ที่อิตาลียังมีพิซซ่าอีกมากมายที่อยากจะแนะนำให้ไปลองค้นหา

แชร์เรื่องนี้