Mar 23, 2015

สารคดีท่องเที่ยวผจญภัยปลายขอบโลก

โดย… คุณสมยศ   ลิ้มทองคำ ผู้บริหารบีไลน์ทัวร์

ตอนที่ 1

วันนี้เป็นประสบการณ์ชีวิตอีกครั้งหนึ่งซึ่งเกี่ยวกับการเดินทาง ผมเดินทางออกจากกรุงเทพฯ วันอังคารที่ 3 มีนาคม โดยสายการบินไทย จากกรุงเทพฯ มากรุงออสโล
ใช้เวลาบินประมาณ 12.30 ชม ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 00.50 น คือเช้าวันพุธที่ 4 มีนาคม เครื่องถึงกรุงออสโล 06.50 น เวลาท้องถิ่น ซึ่งประเทศนอร์เวย์ช้ากว่าเมืองไทย 6 ชม เครื่องถึงตรงเวลาครับ แม้จะออกจากกรุงเทพล่าช้าไปบ้าง ผมมาทราบทีหลังเรื่องสายการบินต้องออกล่าช้าเพราะหน้าหนาวลมจะพัดด้านหลังเครื่องบิน ทำให้บินเร็วขึ้น และสนามบินของกรุงออสโลเปิด 6 โมงเช้า ถ้ามาก่อนก็ยังลงไม่ได้ ผมมีรายการต้องเปลี่ยนเครื่อง เพื่อจะเดินทางยังเมืองทรุมโซ่ ( Tromso ) มีเวลาเปลี่ยนเครื่องเพียง 1.30 น ก็ต้องวิ่งกันนะครับ เพราะเราต้องตรวจหนังสือเดินทางก่อน ซึ่งเราถือหนังสือเดินทางไทย ก็ต้องเขาแถว NON EU คิวไม่ยาวมากครับ แต่เจ้าหน้าที่ก็จะถามคำถามเยอะ ซึ่งคิวคนก่อนหน้าของผมเป็นคนไทย (ผู้หญิง) ที่มาอยู่ในประเทศนอร์เวย์ เธอคงมีครอบครัวอยู่ที่ประเทศนี้ แต่ด้วยเอกสารบางอย่างไม่ครบ ก็ต้องถามกันอยู่นานเลย แต่ในที่สุดเธอก็ผ่านโดยสดวก ทำให้ผมซึ่งต่อคิวด้านหลังเธอก็ได้แต่มองนาฬิกา ด้วยความตื่นเต้น เพราะกลัวตกเครื่องบินเที่ยวต่อไป

11050255

—————————————————————————————————————–

สารคดีท่องเที่ยว “ผจญภัยปลายขอบโลก”

ตอนที่ 2

หลังจากที่ผมได้รับกระเป๋า ก็นำกระเป๋าผ่าน Custom โดยช่องเขียว ไม่มีภาษีต้องสำแดง ก็สามารถผ่านช่องนี้ได้เลยครับ แต่ระหว่างรอรับกระเป๋าจะมีเจ้าหน้าตำรวจ พร้อมสุนัขตำรวจมาดมกลิ่นแล้ว ถ้าเจอใบไหนต้องสงสัย ก็จะสุ่มตรวจใบนั้นๆ จากนั้นก็มาต่อเครื่องของสายการบิน SAS ทันเวลาแบบเฉียดฉิว (อย่าถามผมนะครับว่าทำไมจัดให้ต่อเครื่องบินแบบนี้ ผมเป็นแขกรับเชิญมาสำรวจเส้นทางใหม่ มาดูแสงเหนือ และโรงแรมน้ำแข็ง ICE HOTEL เวลามีจำกัดคงต้องทำเวลานะครับ อันนี้ผมเข้าใจผู้เชิญ) เครื่องบินที่จะไป Tromso ออกตรงเวลา 07.55 น ใช้เวลาบินประมาณ 2.30 ชั่วโมง ผมหลับมาตลอดเพราะอดนอน ได้ยินกัปตันประกาศให้ทุกท่านลัดสายเข็มขัดเตรียมตัวลง ก็ดีใจเพราะจะรีบไปต่อเครื่องบินเพื่อจะบินมา North Cape จุดหมายปลายทางของวันนี้ แต่เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นครับ สนามบิน Tromso หมอกหนาจัด เครื่องบิน บินวนอยู่เกือบชั่วโมง และกัปตันพยายามจะลงจอดถึงสองครั้ง ก็ต้องดึงหัวเครื่องบินขึ้นทุกครั้ง ผมเริ่มไม่สบายใจแล้ว (เที่ยวต่อไปตกเครื่องแน่นอนแล้ว)

ติดตามตอนต่อไปที่

แชร์เรื่องนี้