Apr 30, 2016

เผยความลับหัวหน้าทัวร์ฟรีแลนซ์

เมื่อปีที่แล้วหลายๆคนคงจะได้ดูหนังเรื่อง “ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” กันใช่ไหมครับ?
เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้เราอยู่ในสังคมที่มีฟรีแลนซ์อยู่แทบทุกประเภทธุรกิจ ซึ่งในธุรกิจท่องเที่ยวก็เช่นกัน ปัจจุบันบริษัททัวร์ส่วนใหญ่ก็ใช้หัวหน้าทัวร์ที่เป็นฟรีแลนซ์กันทั้งนั้นครับ

หลายคนอาจจะยังยึดติดว่าหัวหน้าทัวร์ฟรีแลนซ์ไม่ดีเท่าหัวหน้าทัวร์ที่เป็นพนักงานประจำ เมื่อสมัย 10 ปีก่อน อาจจะจริง แต่สมัยนี้กลับกันครับ การเป็นหัวหนัาทัวร์ฟรีแลนซ์แปลว่าคุณต้องมั่นใจว่าคุณเจ๋ง เพราะถ้าคุณเป็นฟรีแลนซ์ที่ไม่เก่งจริง ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีงานต่อเนื่อง ก็ไม่ต่างกับคนตกงานดีๆนี่เองครับ

หลายปีมานี้ทำให้ผมมีโอกาสได้พบเจอหัวหน้าทัวร์หลายประเภทครับ จึงสรุปให้เข้าใจกันง่ายๆได้เป็น 4 ประเภทหลักดังนี้:

1. หัวหน้าทัวร์ฟรีแลนซ์ เกรด A งานเต็มตลอด

หัวหน้าทัวร์ประเภทนี้ คือหัวหน้าทัวร์ฟรีแลนซ์คุณภาพดี ทำงานละเอียด ลูกค้าประทับใจ มักจะมีงานแทบทุกเดือนสม่ำเสมอ ไม่ค่อยเกี่ยงเส้นทาง มีการจองตัวล่วงหน้าหลายเดือน บางคนมีคิวข้ามปีกันเลยครับ

คำแนะนำ: ถ้าต้องการหัวหน้าทัวร์ประเภทนี้ต้องจองทัวร์ล่วงหน้าเร็วๆ อย่างน้อย 4 เดือนก่อนเดินทาง เพราะเมื่อทัวร์คอนเฟิร์มเร็วก็จะสามารถจองตัวหัวหน้าทัวร์ที่ดีได้เร็วเช่นกัน และถ้าคุณมีชื่อหัวหน้าทัวร์ในดวงใจลองเสนอชื่อกับทางบริษัททัวร์ได้เลยครับ (ถึงจะเคยเจอมาจากบริษัทอื่นก็ตาม)

2. หัวหน้าทัวร์ฟรีแลนซ์ ตามฤดูกาล

หัวหน้าทัวร์ประเภท ตามฤดูกาล คือหัวหน้าทัวร์ฟรีแลนซ์คล้ายแบบแรก ทำงานเป็น ฝีมือพอใช้ได้ แต่จะไม่เก่งเท่าประเภทที่ 1 มักจะมีงานเฉพาะช่วงเทศกาล เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ เป็นต้น แต่ช่วงอื่นมักจะว่าง และต้องทำอาชีพเสริมอื่นๆในวงการท่องเที่ยว ลักษณะเด่นอีกอย่างของหัวหน้าทัวร์ประเภทนี้คือ จะเลือกรับงานเฉพาะ อิตาลี-สวิส-ฝรั่งเศส ครับ (เส้นทางสุดฮิตของทัวร์ไทย mainstream)

คำแนะนำ: ถ้าต้องการเจอหัวหน้าทัวร์ประเภทนี้แนะนำให้เที่ยวเส้นทางยอดฮิตในช่วงเทศกาลครับ

3. หัวหน้าทัวร์ฟรีแลนซ์ ที่มีงานประจำ

หัวหน้าทัวร์ประเภทนี้มักจะพาทัวร์เฉพาะช่วงวันหยุดเทศกาลครับ แตกต่างจากหัวหน้าทัวร์ประเภทอื่นคือ ไม่ได้เป็นหัวหน้าทัวร์อย่างเดียว แต่มักจะมีงานประจำเป็นหลักอยู่แล้วที่ไม่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว หัวหน้าทัวร์กลุ่มนี้ถ้าถูกเทรนมาอย่างถูกหลักการ จะทำงานได้ดีมากครับ เพราะมีใจรักอยากจะทำจริงๆ ไม่เกี่ยงเรื่องเส้นทาง แต่มองว่าการเดินทางเป็นกำไรชีวิต ไม่เช่นนั้นเขาคงไม่ยอมสละวันหยุดที่ควรจะได้ไปเที่ยวส่วนตัวกับครอบครัวมาทำงานจริงไหมครับ?

คำแนะนำ: หัวหน้าทัวร์ประเภทนี้ จะพบได้เฉพาะช่วงวันหยุดเทศกาล ส่วนมากจะเป็นเส้นทางที่ไม่ mainstream มากนัก

4. เพียงแค่เป็นมนุษย์

มนุษย์ประเภทนี้มักจะเป็นผู้ที่มีอีโก้แรงกล้า และมีความมั่นใจสูงมาก โดยไม่รู้ตัวเองว่าพาทัวร์ได้ไม่เอาไหนซะเลย ความรู้ไม่มี พูดหน้ารถก็ไม่เป็น บริการก็ไม่ได้ บางคนหน้าตายังไม่เป็นมิตรอีกต่างหาก จึงทำให้เกิดคำถามตามมาว่า “ห่วยแตกขนาดนี้แล้วทำไมยังมีหลายๆบริษัทใช้อยู่ละ?” ก็เพราะว่าช่วงเทศกาล โดยเฉพาะสงกรานต์ เป็นช่วงที่หาหัวหน้าทัวร์ยากที่สุดครับ และเมื่อหาไม่ได้ก็จำเป็นต้องใช้ “มนุษย์” เหล่านี้ เพื่อขอแค่มีคนนำทางไปเท่านั้นครับ

คำแนะนำ: อันตราย! อย่าเจอเลยจะดีที่สุดครับ แม้จะเช็คประวัติจากบริษัททัวร์ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะถึงบริษัททัวร์จะรู้ เขาก็ไม่บอกคุณว่าไม่ดีหรอกครับ วีธีหลีกเลี่ยงหัวหน้าทัวร์ประเภทนี้คือ (1) หลีกเลี่ยงการเที่ยวช่วงสงกรานต์ถ้าไม่จำเป็น (2) จองทัวร์ล่วงหน้าก่อนเดินทางอย่างน้อย 4 เดือน เพื่อให้บริษัทได้จองตัวหัวหน้าทัวร์ที่ดีที่สุดไว้ให้คุณ

แล้วคุณล่ะ เคยเจอหัวหน้าทัวร์แบบไหนกันบ้างครับ?

แชร์เรื่องนี้