Apr 28, 2018

อียิปต์ที่มีดีมากกว่าพีระมิด

ประเทศอียิปต์ดินแดนแห่งลุ่มแม่น้ำไนล์ ดินแดนที่ยังคงรักษาอารยธรรมอียิปต์โบราณไว้เป็นอย่างดีนานกว่า 7,000 ปีแล้ว สถานที่หนึ่งที่เราคิดถึงเป็นอย่างแรกของอียิปต์คงหนีไม่พ้นพีระมิด เพราะถือว่าเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

Photo via: eliosh.info

นับว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของโลก แต่นอกจากพีระมิด อียิปต์ยังมีสถานที่ที่ยังคงรักษาอารยธรรมโบราณไว้อีกหลายแห่ง ซึ่งถือว่าเป็นอีกประเทศที่ไม่ควรพลาดที่จะไปสัมผัสความอลังการซักครั้ง

1. วิหารคาร์นัค

Photo via: lonelyplanet.com

วิหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นมหาวิหารที่บอกเรื่องราวและร่องรอยแห่งอารยธรรมที่แท้จริงของอียิปต์โบราณทั้งด้านศิลปะและวัฒนธรรมของคนในยุคนั้น สร้างเพื่อถวายแด่เทพอามอน-รา เมื่อกว่า 3,600 ปีมาแล้ว หลังจากนั้น ฟาโรห์องค์ต่าง ๆ ก็สร้างเพิ่มเติม ทำให้วิหารมีขนาดใหญ่โตขึ้นอย่างมาก.

Photo via: Easyvoyage



2. วิหารแห่งเอ็ดฟู

Photo via: Man, Myth and Magic

วิหารแห่งเอ็ดฟูได้รับการยกย่องว่าเป็นวิหารอียิปต์โบราณที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ที่สุด เนื่องจากวิหารแห่งนี้ถูกทรายปกคลุมจนเกือบถึงยอดหัวเสาอยู่เป็นเวลายาวนาน

Photo via: Jakub Kyncl

วิหารแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่เทพฮอรัส เทพแห่งสงคราม ซึ่งได้รับการนับถืออย่างมากจากชาวอียิปต์



3. วิหารแห่งฟิเล

Photo via: CruiseMapper

วิหารแห่งฟิเลตั้งอยู่บนเกาะศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งฟาโรห์ในราชวงศ์ปโตเลมีสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่เทพีไอซิส บริเวณรอบวิหารประกอบไปด้วยเสาระเบียง

Photo via: PlanetWare

ซึ่งสลักลวดลายเกี่ยวกับพิธีบูชาเทพเจ้าและซุ้มประตูวิหารขนาดใหญ่ วิหารแห่งนี้ได้รับการบูรณะจากนักโบราณคดีด้วยการย้ายตัววิหารจากที่ตั้งเดิม ซึ่งถูกน้ำท่วมเป็นเวลากว่า 70 ปีหลังการสร้างเขื่อนอัสวาน



4. อนุสาวรีย์แห่งเมมนอน

Photo via: Zicasso

รูปสลักหินทรายขนาดใหญ่ 2 รูป มีความสูงถึง 20 เมตรซึ่งสมัยก่อนเป็นวิหารที่ใช้ฝังพระศพของฟาโรห์อเมนโนฟิสที่ 3 แต่เมื่อ 27 ปีก่อนคริสตกาลเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ทำให้ตัววิหารทั้งหลังพังลงมา เหลือเพียงรูปสลัก 2 รูปเท่านั้น



5. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติของอียิปต์

Photo via: Wikimedia Commons

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติของอียิปต์ เป็นสถานที่ซึ่งเก็บรวบรวมโบราณวัตถุไว้กว่าแสนชิ้น ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความเก่าแก่หลายพันปี แสดงถึงอารยธรรมอียิปต์โบราณอันรุ่งเรืองในอดีต สมบัติล้ำค่าของฟาโรห์ตุตันคาเมน เช่น บัลลังก์ทองลงยาประดับด้วยหินอัญมณี หีบศพทองคำฟาโรห์ตุตันคาเมน หน้ากากทองคำลงยา ผลงานศิลปะชิ้นเอกอุของช่างอียิปต์โบราณ รวมไปถึงห้องแสดงมัมมี่ จัดแสดง อยู่ 11 ร่าง จัดแสดงอยู่ภายในโลงแก้ว

Photo via: alltoursegypt.com

ถ้าคุณอยากไปสัมผัสความอลังการนี้ด้วยตัวเอง อย่าลืมเพิ่มอียิปต์เข้าไปใน Travel Wish List ของคุณนะครับ

แชร์เรื่องนี้