Jun 22, 2016

ทำไมคนไทยถึงพูดภาษาอังกฤษไม่ได้?

1. WE HAVE NEVER BEEN COLONISED: “ประเทศไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร”
ความภาคภูมิใจว่า “ประเทศไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร” เป็นที่น่ายินดีก็จริง แต่มันก็เป็นจุดอ่อนในเวลาเดียวกัน ความรักชาติเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่เราไม่ควรใช้มันเป็นข้ออ้างทำให้หลายๆคนไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ ก่อนอื่นเราควรจะเปลี่ยนทัศนคติ เปิดใจ ยอมรับความเปลี่ยนแปลงของโลก และอย่ายึดติดกับความสำเร็จในอดีต
.
2. AWARENESS: “ตอนเด็กๆไม่รู้ว่าภาษาอังกฤษสำคัญ”
หลายคนเมื่อสมัยยังเป็นเด็ก อาจจะเคยสงสัยว่าทำไมจะต้องเรียนภาษาอังกฤษ เพราะมองไม่เห็นว่าจะใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร และคิดว่าในอนาคตก็คงไม่ได้ใช้จึงทำให้ตอนนั้นไม่เห็นความสำคัญของภาษา การที่ไม่เคยเดินทางเป็นต่างประเทศ ไม่เคยเจอชาวต่างชาติ และไม่มีสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษทำให้ยากที่จะเห็นว่าภาษาอังกฤษนำไปใช้ที่ไหนได้บ้าง เมื่อตอนนี้รู้แล้วว่าภาษาอังกฤษสำคัญก็อย่ารอช้า ฝึกฝนตอนนี้ก็ยังไม่สาย
.
3. EDUCATION: “วิธีการสอนภาษาอังกฤษที่ล้มเหลว”
เมื่อการเรียนไม่สนุก ก็เป็นปกติที่นักเรียนจะเบื่อ และไม่สนใจในเนื้อหา ยิ่งเป็นการเรียนที่เน้นการท่องจำ และไม่ได้ฝึกให้เข้าใจ หรือใช้งานจริงๆ เช่น การฝึกพูดคุย จำลองสถานการณ์จริง จะยิ่งน่าเบื่อเข้าไปใหญ่ ที่ผ่านมาการเรียนภาษาอังกฤษในเมืองไทยส่วนใหญ่จะเน้นให้ อ่าน ฟัง และเขียน แต่ไม่เน้นการพูดเท่าไหร่ จริงๆเรื่องนี้เราคงไปเปลี่ยนเขาไม่ได้ แนะนำว่าเราควรเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ของตัวเองดีกว่า ด้วยสื่อออนไลน์ที่ฟรี อย่าง YouTube ทำให้มีช่องทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากมายโดยที่เราไม่รู้ตัว แถมยังเป็นสื่อตรงผ่านเจ้าของภาษาอีกด้วย การเรียนผ่านวีดีโอที่มีเนื้อหาเป็นเรื่องที่เราสนใจจะทำให้เราเพลิดเพลิน และมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้มากขึ้นด้วย
.
4. I FORGOT: “ฉันจำไม่ได้”
เมื่อเรียนไปแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ก็ลืม เพราะสภาพแวดล้อมส่วนใหญ่จะพูดภาษาไทย และการรื้นฟื้นกลับมาเป็นอะไรที่ยากมากๆ กรณีนี้อาจจะต้องหาสภาพแวดล้อม เช่น หาที่ทำงานที่มีการใช้ภาษาอังกฤษ หรือไม่ก็สร้างสภาพแวดล้อมภาษาอังกฤษด้วยตนเอง โดยการฟังเพลง ดูหนัง เล่นเกมส์ การตั้งค่าเมนูในโทรศัพท์ หรือ การตั้งค่า Facebook ก็ควรจะพยายามใช้ภาษาอังกฤษให้มากที่สุด เราอาจจะไม่ชินในตอนแรก แต่เมื่อทำไปเรื่อยๆจะง่ายขึ้นแน่นอน
.
5. IT’S NOT EASY: “ก็มันไม่ง่าย”
ใช่ ภาษาอังกฤษไม่ง่าย เพราะมันแตกต่างจากภาษาไทยโดยสิ้นเชิง ภาษาไทยมีรากศัพท์คือบาลีสันสกฤต ส่วนภาษาอังกฤษมีรากศัพท์เป็นภาษาละติน จะเรียกว่าคนละตระกูลเลยก็ได้ จริงๆแล้วคนไทยจะเรียนภาษาจีนหรือภาษาฮินดีได้ง่ายกว่าภาษาอังกฤษ เพราะเรื่องการออกเสียง และคำศัพท์ในภาษาไทยหลายๆคำที่เราหยิบยืมมาจากภาษาฮินดีนั่นเอง อย่างภาษาจีนจะคล้ายกับภาษาไทยตรงที่ทั้งสองภาษาไม่มีเรื่อง Tense เหมือนในไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
.
จะออกเสียงภาษาอังกฤษให้ชัดต้องออกเสียงตัวสุดท้าย ยกตัวอย่างเช่น คำว่า “cat” แมว คนไทยมักจะออกเสียงว่า “แคด” โดยที่ไม่เน้นตัว “t” ซึ่งถ้าไปพูดกับฝรั่งจะฟังไม่ออก เป็นต้น เพราะฉะนั้นเวลาจะเรียนภาษาต้องฟังการออกเสียงให้มากๆ ฟังจนคุ้นชิน และพยายามออกเสียงให้เหมือน เพื่อที่เจ้าของภาษาจะได้เข้าใจเวลาเราพูดกับเขา
.
6. FEAR: “กลัวถูกคนรอบข้างมองว่ากระแดะ”
ความกลัวก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่ทำให้หลายคนไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะกลัวผิด หรือกลัวคนหัวเราะเยาะก็ตาม ล้วนแต่อยู่ในความคิดของเราคนเดียว เราควรจะรวบรวมความกล้าเพื่อการพัฒนาตนเองออกมาจาก comfort zone (พื้นที่สบายใจ) ใครจะหาว่ากระแดะก็อย่าไปสนใจ เพราะคนที่เขาด่าเรา ก็ใช่ว่าเขาจะประสบความสำเร็จนะ
.
อยากให้ทุกคนเปิดใจ และยอมรับว่าภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญ ทุกคนสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้ มันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้ามีความปรารถนาที่แรงกล้าพอ ซื่อสัตย์กับตัวเองที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย กล้าที่จะเริ่มปฏิบัติทันที ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน
#BeelineAcademy ฝึกอบรมหัวหน้าทัวร์
สนใจคอร์สเรียน ฝากชื่อ เบอร์โทร และอีเมล์ไว้ที่ Inbox ได้เลยครับ

แชร์เรื่องนี้